04:53 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHÀO MỪNG TRUY CẬP TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

MENU

VĂN BẢN PHÁP LUẬT

 Thư viện pháp luật
 Văn bản ngành KSND

CALENDAR

TIN MỚI NHẤT

Trang nhất » Tin Tức » Kiểm sát viên viết

THỰC TRẠNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ TRONG TỐ TỤNG HÌNH SỰ VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP

Thứ ba - 01/07/2014 22:01
Luật Trợ giúp pháp lý (LTGPL) được Quốc hội thông qua ngày 29/6/2006 và có hiệu lực ngày 01/01/2007. Sự ra đời luật này thể hiện Nhà nước ta ngày càng quan tâm hơn đến việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp đối với những người có những hoàn cảnh đặc biệt như nghèo khó, người có công với cách mạng, người già cô đơn… (Điều 10 LTGPL) họ là những đối tượng khó có khả năng (ít có khả năng) tự mình bào chữa, mặt khác cũng không có điều kiện (có điều kiện không đủ) để thuê (mời) luật sư, người bào chữa để bào chữa cho mình.

I. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN TRỢ GIÚP PHÁP LÝ TRONG TỐ TỤNG HÌNH SỰ
     Từ khi LTGPL có hiệu lực đến nay hầu hết và chủ yếu trợ giúp pháp lý trong lĩnh vực tố tụng hình sự. Nhìn chung, các cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện nghiêm túc LTGPL, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người thực hiện trợ giúp pháp lý thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người được bào chữa (người bị tạm giữ, bị can, bị cáo) góp phần nâng cao pháp chế XHCN.
     Để thực hiện thống nhất LTGPL thì ngày 04/7/2013 Liên ngành trung ương Bộ Tư pháp - Bộ Công an - Bộ Quốc phòng - Bộ Tài chính - VKSND Tối cao - TAND Tối cao đã ban hành Thông tư liên tịch số 13 hướng dẫn một số quy định trong LTGPL. Qua thực tiễn thấy rằng, Trung tâm trợ giúp pháp lý cử, phân công người trợ giúp pháp lý hầu hết là cho người chưa thành niên phạm tội, đối với những đối tượng khác rất ít. Tất cả các giấy tờ liên quan đến việc trợ giúp pháp lý như giấy chứng nhận, thông báo của cơ quan tố tụng ... đều thông báo và gửi cho người trợ giúp pháp lý đúng theo quy định và kịp thời, việc hỏi cung đối với các bị can là người chưa thành niên đảm bảo có người trợ giúp pháp lý tham gia, các quyền của người trợ giúp pháp lý được đảm bảo trên thực tế.
     Trong từng giai đoạn tố tụng các cơ quan tố tụng đã có những hoạt động tích cực và phối hợp chặt chẽ với Trung tâm trợ giúp pháp lý cũng như những người trợ giúp pháp lý nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người được bào chữa, như: Thông báo cho người trợ giúp pháp lý biết hồ sơ mà họ tham gia đang trong giai đoạn nào, tạo điều kiện cho trợ giúp pháp lý trong việc nghiên cứu hồ sơ, sao trích tài liệu liên quan, khi giao nhận các quyết định tố tụng người bào chữa có ý kiến gì bổ sung đều được tôn trọng...
     Các cơ quan tố tụng đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm TGPL như: Tạo điều kiện thuận lợi để Trung tâm gắn biển tuyên truyền, hộp đựng tài liệu miễn phí về trợ giúp pháp lý ở vị trí thuận lợi để người dân dễ thấy. Trung tâm TGPL cũng đã gửi danh sách những trợ giúp viên đến Cơ quan tố tụng để nắm và tạo thuận lợi trong quá trình giải quyết vụ án.

II. MỘT SỐ TỒN TẠI
     Với việc thực hiện như trên thấy rằng trên thực tế còn một số tồn tại, ảnh hưởng phần nào đến việc bảo đảm cho việc trợ giúp pháp lý.
     - Việc tuyên truyền đến người dân việc được trợ giúp pháp lý như thế nào chưa có hiệu quả, nhiều người vẫn không biết mình trong đối tượng được hưởng trợ giúp pháp lý đến khi được người tiến hành tố tụng giải thích mới biết.
     - Hiện nay trợ giúp pháp lý chủ yếu tập trung ở người chưa thành niên phạm tội vì theo quy định tại Điều 57 Bộ luật TTHS thì họ thuộc diện bắt buộc phải có người bào chữa vì thế các cơ quan tố tụng phải thông báo cho trung tâm trợ giúp pháp lý (rất ít trường hợp chỉ định trực tiếp luật sư bào chữa vì phải trả thù lao).
     - Đôi lúc các cơ quan tiến hành tố tụng chưa thực sự tạo điều kiện cho TGPL thực hiện nhiệm vụ vì nhiều lý do (bận việc, chưa có thời gian điều tra...).
     - Người tiến hành tố tụng đôi khi chưa coi trọng sự tham gia của trợ giúp pháp lý vì nghĩ rằng chỉ là hoàn thành thủ tục.
     - Người trợ giúp pháp lý được cấp giấy chứng nhận là có hiệu lực từ khi cấp đến khi kết thúc vụ án nhưng có cơ quan tiến hành tố tụng lại cấp tiếp chứng nhận khi đến giai đoạn tố tụng của cơ quan đó gây phiền hà cho trợ giúp pháp lý.
     - Đối với người chưa thành niên phạm tội việc tham gia của trợ giúp pháp lý ngay từ đầu rất khó, vì phải thông qua quá trình tố tụng nên khi cấp giấy chứng nhận trợ giúp pháp lý thì khi đó họ đã bị khởi tố, điều tra rồi. Cơ quan tố tụng nhiều khi chưa thực hiện Thông tư liên tịch số 01 ngày 12/7/2011 của liên ngành trung ương VKSNDTC-TANDTC-BCA-BTP-BLĐTBXH trong việc bào chữa.
     - Trung tâm trợ giúp pháp lý chưa gửi danh sách cộng tác viên kịp thời dẫn đến đôi khi cơ quan tố tụng khó liên hệ với người bào chữa nhằm giải quyết những việc khẩn cấp, thông báo quan trọng liên quan đến vụ án…

IV. NGUYÊN NHÂN
     Những tồn tại trên có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên tập trung vào các nguyên nhân chính sau:
     Thứ nhất, lãnh đạo các cơ quan tố tụng và Trung tâm TGPL đôi khi chưa quan tâm đúng mức đến việc TGPL đối với các đối tượng được quy định tại LTGPL.
     Thứ hai, do nguyên nhân chủ quan của người tiến hành tố tụng, cụ thể là Điều tra viên, Kiểm sát viên và Thẩm phán, nhiều lúc không ý thức được tầm quan trọng việc tham gia của trợ giúp pháp lý là bảo vệ quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Chính những người này góp phần vào việc giải quyết các vụ án một cách khách quan, chính xác, tránh những sai lầm chủ quan của người tiến hành tố tụng khi thực hiện nhiệm vụ.
     Thứ ba, một số người bào chữa khi được Trung tâm trợ giúp pháp lý cử chưa thật sự tâm huyết với việc bào chữa cho người bị tạm giữ, bị can, bị cáo vì cho rằng đó là nghĩa vụ và mức hưởng thù lao thấp so với bào chữa cho những người mời (thuê) bào chữa.
     Thứ tư, quan hệ phối hợp giữa cơ quan tố tụng với Trung tâm trợ giúp pháp lý chưa thực sự hiệu quả, chưa thường xuyên để có phương hướng từng năm trong việc trợ giúp pháp lý, chưa có đánh giá thường xuyên công tác trợ giúp pháp lý của từng đơn vị dẫn đến chưa rõ vướng mắc, khó khăn hay yếu kém nằm ở khâu nào, đơn vị nào để chấn chỉnh kịp thời.

V. MỘT SỐ GIẢI PHÁP
     Để thực hiện việc trợ giúp pháp lý tốt trong hoạt động tố tụng hình sự, cần thiết phải thực hiện một số giải pháp sau:
     Thứ nhất, nâng cao hơn nữa trong việc nhận thức của người tiến hành tố tụng với người bào chữa cộng tác viên với Trung tâm trợ giúp pháp lý.
     Thứ hai, tăng cường công tác phối kết hợp giữa Trung tâm TGPL với các cơ quan tiến hành tố tụng nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trên thực tế mà luật chưa tiên liệu được.
     Thứ ba, tăng cường số lượng cũng như chất lượng của người trợ giúp pháp lý, đặc biệt là đối với những người đã kinh qua thời gian công tác pháp luật trong các cơ quan Nhà nước.
     Thứ tư, tiếp tục và tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền Luật trợ giúp pháp lý đến người dân nhằm cho họ biết có thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý hay không, mặt khác gia tăng việc trợ giúp pháp lý ngoài tố tụng hình sự.
     Thứ năm, Trung tâm trợ giúp pháp lý phải thường xuyên thông báo danh sách, địa chỉ, số điện thoại của những người trợ giúp pháp lý để các cơ quan tiến hành tố tụng dễ liên lạc trong quá trình xử lý vụ việc.
     Thứ sáu, đẩy mạnh việc tập huấn về chuyên môn cũng như kỹ năng trợ giúp pháp lý nhằm việc bảo vệ quyền lợi người được trợ giúp có hiệu quả.

Tác giả bài viết: Đoàn Công Minh - VKSND TP Đồng Hới

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

ĐĂNG NHẬP NỘI BỘ

LIÊN KẾT WEBSITE

kiểm sát online
Văn bản pháp luật
vksndtc
Bộ pháp điển
Công báo điện tử quảng bình
Tuyển dụng công chức
Thư viện pháp luật
Bảo vệ pháp luật

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 24

Thành viên online : 5

Khách viếng thăm : 19


Hôm nayHôm nay : 3202

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 122605

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8309535

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn, việc xây dựng cổng thông tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình sẽ mang lại kết quả thế nào ?

Rất tốt

Bình thường

Tạm được

Không ý kiến