03:52 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHÀO MỪNG TRUY CẬP TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

MENU

VĂN BẢN PHÁP LUẬT

 Thư viện pháp luật
 Văn bản ngành KSND

CALENDAR

TIN MỚI NHẤT

Trang nhất » Tin Tức » Kiểm sát viên viết

Một số điểm mới trong công tác kiểm sát khiếu tố của Viện kiểm sát nhân dân năm 2015

Thứ năm - 23/04/2015 20:28
Theo Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/01/2015 của Viện trưởng VKSND tối cao, Hướng dẫn số 08/HD-VKSTC-V7 ngày 20/01/2015 của Vụ khiếu tố VKSND tối cao và Kế hoạch công tác năm 2015 của Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Bình, công tác khiếu tố năm 2015 thể hiện một số điểm mới. Cụ thể: Việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của VKSND do đơn vị Khiếu tố thụ lý, chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tham mưu Lãnh đạo Viện giải quyết. Đơn vị nghiệp vụ có trách nhiệm giải trình, cung cấp tài liệu, chứng cứ và thông báo bằng văn bản về nội dung bị khiếu nại, tố cáo theo yêu cầu của việc giải quyết. Đơn liên quan đến việc yêu cầu bồi thường oan, sai trong tố tụng, do đơn vị Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự giải quyết. Đơn tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố do đơn vị Kiểm sát điều tra xử lý theo Quyết định số 422/QĐ-VKSTC ngày 17/10/2014 của VKSND tối cao ban hành Quy chế công tác kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.Đơn kiến nghị, phản ánh, do đơn vị nghiệp vụ xem xét, giải quyết; đơn vị Khiếu tố có trách nhiệm quản lý, đôn đốc việc giải quyết.
Công tác kiểm sát trực tiếp việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp thì thực hiện kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với hành vi của người có thẩm quyền của Tòa án nhân dân cùng cấp trong việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính theo Quyết định số 397/QĐ-VKSTC-V9 ngày 08/4/2015 của VKSND tối cao “Về việc tạm thời giao bổ sung nhiệm vụ kiểm sát xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân” và  phối hợp với đơn vị Kiểm sát thi hành án hình sự kiểm sát trực tiếp việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án hình sự; không kiểm sát trực tiếp lĩnh vực thi hành án dân sự mà chỉ áp dụng các biện pháp yêu cầu, nếu phát hiện vi phạm thì tổng hợp để kiến nghị.  
Theo quy định tại Điều 31 Luật tổ chức VKSND năm 2014, Viện trưởng VKSND tối cao có trách nhiệm báo cáo Quốc hội về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp trong toàn quốc. Do đó, đơn vị Khiếu tố phải theo dõi, quản lý, báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp cùng cấp gửi VKSND cấp trên  để tổng hợp báo cáo VKSND tối cao theo quy định.
 Quán triệt Chỉ thị, hướng dẫn của VKSND tối cao, trong Kế hoạch công tác Kiểm sát số 298/VKS-KH ngày 20/01/2015 Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Bình đã nhấn mạnh:
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan tư pháp trong hoạt động tư pháp cần triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 09-KH/BCSĐ ngày 14/8/2014 của Ban cán sự Đảng VKSND tối cao về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đổi mới, nâng cao hiệu quả, trách nhiệm của VKS trong công tác tiếp công dân, thụ lý và giải quyết đơn thuộc thẩm quyền của Ngành.
Phân loại, xử lý kịp thời các đơn gửi đến VKS, thường xuyên rà soát, kiểm tra, đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ, việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc, kéo dài, đơn sắp hết thời hiệu, đơn do cơ quan trung ương, báo chí chuyển đến; hạn chế đơn khiếu nại vượt cấp. Không để xảy ra đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của VKS để quá hạn không xử lý. Tỷ lệ giải quyết đơn thuộc thẩm quyền từ 90% trở lên.
Phòng 7 VKSND tỉnh : Quản lý chặt chẽ, hướng dẫn, kiểm tra nghiệp vụ, thông báo rút kinh nghiệm về công tác kiểm sát khiếu tố; đánh giá tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Chủ động kiểm tra, rà soát phát hiện những khó khăn vướng mắc trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo để tham mưu ban hành văn bản chỉ đạo hướng dẫn VKS cấp huyện tháo gỡ.
Phối hợp với các cơ quan tư pháp cùng cấp trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp định kỳ ở địa phương. Kịp thời pháp hiện những vi phạm, thiếu sót trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan tư pháp trong hoạt động tư pháp để ban hành kiến nghị. Thực hiện nghiêm túc Quy chế 59, Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các và các văn bản pháp luật liên quan. Tăng cường kiểm sát trực tiếp việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, ít nhất 1 điểm/năm và tổng hợp tình hình vi phạm kiến nghị với cơ quan tư pháp cùng cấp. 

Tác giả bài viết: Đinh Thị Đức - Phòng 7.VKSND tỉnh QB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

ĐĂNG NHẬP NỘI BỘ

LIÊN KẾT WEBSITE

kiểm sát online
Văn bản pháp luật
vksndtc
Bộ pháp điển
Công báo điện tử quảng bình
Tuyển dụng công chức
Thư viện pháp luật
Bảo vệ pháp luật

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 27

Thành viên online : 2

Khách viếng thăm : 25


Hôm nayHôm nay : 3425

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 93633

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8416191

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn, việc xây dựng cổng thông tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình sẽ mang lại kết quả thế nào ?

Rất tốt

Bình thường

Tạm được

Không ý kiến