15:02 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHÀO MỪNG TRUY CẬP TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

MENU

VĂN BẢN PHÁP LUẬT

 Thư viện pháp luật
 Văn bản ngành KSND

TIN MỚI NHẤT

CALENDAR

Trang nhất » Tin Tức » Kiểm sát viên viết

Một số giải pháp, đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án ma tuý loại Methamphetamine dạng đá

Trong những năm vừa qua công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình có những chuyển biến rõ rệt, đạt được những kết quả đáng kể. Tuy nhiên, tình hình mua bán, vận chuyển tàng trữ trái phép chất ma túy vẫn chưa giảm, diễn ra ngày một phức tạp, thể hiện ở nhiều hình thức khác nhau, nhưng tập trung hơn cả ở tầng lớp thanh thiếu niên, những người lao động tự do hoặc không có công việc ổn định.

Vai trò của gia đình trong việc phòng ngừa ma túy cho giới trẻ

Ma tuý và tội phạm về ma túy đã và đang phá hoại sự phát triển bền vững, làm phát sinh tội phạm, làm xói mòn các giá trị văn hoá, đạo đức, xã hội và phá vỡ hạnh phúc gia đình. Là mối đe dọa to lớn không chỉ đối với tầng lớp thanh niên mà còn là hiểm họa chung của toàn cầu. Để góp phần ngăn ngừa đấu tranh phòng, chống ma tuý thì không thể thiếu đi một vai trò hết sức quan trọng không gì thay thế là vai trò của gia đình.

Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, thực tiễn những khó khăn, vướng mắc và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này

Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra là quan điểm chỉ đạo của Đảng ta trong lộ trình cải cách tư pháp được thể hiện trong nhiều văn kiện của Đảng như: Nghị quyết 49 ngày 2-6-2005 của Bộ Chính trị và văn kiện Đại hội Đảng lần thứ X, XI đều nêu rõ:

Những vướng mắc, bất cập của Bộ luật Tố tụng dân sự sửa đổi từ thực tiễn công tác kiểm sát

Sau gần 02 năm thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLTTDS năm 2004 (có hiệu lực từ ngày 01/12/2012). Đến nay, qua thực tiễn công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự theo chức năng của ngành, tôi nhận thấy có một số điều luật khi thực hiện còn nhiều vướng mắc, bất cập.

MỘT SỐ VƯỚNG MẮC TRONG GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG QUYỄN SỬ DỤNG ĐẤT VIẾT TAY

Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) là dạng tranh chấp phổ biến trong tranh chấp dân sự, trong đó tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng viết tay giữa hai bên không có công chứng, chứng thực của cơ quan có thẩm quyền.

THỰC TRẠNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ TRONG TỐ TỤNG HÌNH SỰ VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP

Luật Trợ giúp pháp lý (LTGPL) được Quốc hội thông qua ngày 29/6/2006 và có hiệu lực ngày 01/01/2007. Sự ra đời luật này thể hiện Nhà nước ta ngày càng quan tâm hơn đến việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp đối với những người có những hoàn cảnh đặc biệt như nghèo khó, người có công với cách mạng, người già cô đơn… (Điều 10 LTGPL) họ là những đối tượng khó có khả năng (ít có khả năng) tự mình bào chữa, mặt khác cũng không có điều kiện (có điều kiện không đủ) để thuê (mời) luật sư, người bào chữa để bào chữa cho mình.

Vướng mắc trong công tác kiểm sát việc áp dụng quyết định tạm đình chỉ giải quyết các vụ, việc dân sự, HNGĐ, KDTM, LĐ, HC theo khoản 6, Điều 189 BLTTDS

Trong những năm qua tình hình tranh chấp dân sự, ly hôn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình không ngừng tăng cao và ngày càng phức tạp. Đặc biệt trong năm 2013 và 06 tháng đầu năm 2014 tỷ lệ án dân sự gia tăng, trong đó nổi lên là án tranh chấp đất đai, chia thừa kế, tranh chấp đòi nợ, án ly hôn.vv…

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kháng nghị phúc thẩm đối với án Bản án, quyết định dân sự, hành chính…

Công tác kháng nghị phúc thẩm án dân sự, hành chính… là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình luôn quan tâm, chú trọng.

MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN PHẠM TỘI

Theo quy định chung của pháp luật thì người chưa thành niên là những người chưa đủ 18 tuổi. Tại Điều 12 Bộ luật hình sự quy định thì người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC KIỂM SÁT GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC TIN BÁO, TỘI PHẠM VÀ KIẾN NGHỊ KHỞI TỐ

Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 đã quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Viện kiểm sát ở các Điều 23, 36, 103 và 113 trong việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm tội phạm và kiến nghị khởi tố.

CẦN NHẬN THỨC ĐÚNG VÀ ÁP DỤNG THỐNG NHẤT CÁC VĂN BẢN HƯỚNG DẪN XỬ LÝ CÁC TỘI PHẠM VỀ MA TUÝ

CẦN NHẬN THỨC ĐÚNG VÀ ÁP DỤNG THỐNG NHẤT CÁC VĂN BẢN HƯỚNG DẪN XỬ LÝ CÁC TỘI PHẠM VỀ MA TUÝ

Các tội phạm về ma tuý được quy định tại Chương XVIII, từ Điều 192 đến 201 của Bộ luật hình sự (BLHS). Để áp dụng thống nhất và xử lý đúng pháp luật các hành vi phạm tội về ma tuý, Bộ công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tối cao và Bộ tư pháp đã ban hành Thông tư số 17 ngày 24/12/2007( gọi chung là TT 17)

Một số khó khăn, vướng mắc trong công tác giám định tư pháp và việc thực hiện chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Trong thời gian qua tình hình an ninh chính trị trên địa bàn thành phố Đồng Hới cơ bản được giữ vững, tình hình phạm pháp hình sự được kiểm soát và kiềm chế, góp phần bảo vệ lợi ích nhà nước, của tập thể, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Một số vướng mắc và giải pháp nâng cao chất lượng kiểm sát việc giải quyết án hành chính

Luật Tố tụng hành chính (TTHC) có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2011, mặc dù là lĩnh vực mới theo Luật TTHC, song nhờ sự quan tâm hướng dẫn của phòng nghiệp vụ cấp trên, sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo đơn vị và trách nhiệm của Kiểm sát viên được phân công kiểm sát nên đến nay, công tác kiểm sát việc giải quyết án hành chính ở VKSND huyện Bố Trạch đã đạt được những kết quả tích cực

  Trang trước  1 2 3
 

ĐĂNG NHẬP NỘI BỘ

LIÊN KẾT WEBSITE

kiểm sát online
Văn bản pháp luật
vksndtc
Bộ pháp điển
Công báo điện tử quảng bình
Tuyển dụng công chức
Thư viện pháp luật
Bảo vệ pháp luật

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 14


Hôm nayHôm nay : 5007

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 95215

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8417773

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn, việc xây dựng cổng thông tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình sẽ mang lại kết quả thế nào ?

Rất tốt

Bình thường

Tạm được

Không ý kiến