00:00 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHÀO MỪNG TRUY CẬP TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

MENU

VĂN BẢN PHÁP LUẬT

 Thư viện pháp luật
 Văn bản ngành KSND

CALENDAR

TIN MỚI NHẤT

Trang nhất » Tin Tức » Kiểm sát viên viết

Một số khó khăn vướng mắc và kiến nghị qua công tác kiểm sát giải quyết khiếu nại tố cáo

Thứ năm - 07/08/2014 04:20
     Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tương đối ổn định. Không có trường hợp dân tổ chức đến khiếu nại đông người, có tính bức xúc; chủ yếu trong lĩnh vực hình sự, đơn khiếu nại, tố cáo xảy ra nhiều ở giai đoạn vụ án đang điều tra đến khi Cơ quan CSĐT ban hành kết luận điều tra; lĩnh vực thi hành án dân sự còn có đơn khiếu nại kéo dài, khiếu nại vượt cấp.
     Thực hiện chức năng, nhiệm vụ công tác kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong thời gian từ 01/10/2013 đến 31/7/2014,VKS hai cấp đã tiếp 63 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 237 đơn; giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền VKS (36 đơn/26 việc); kiểm sát trực tiếp tại 13 điểm cơ quan tư pháp.
     Qua công tác kiểm sát, nhận thấy: Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo xét về mặt nội dung cơ bản là đúng pháp luật, song đến nay công tác này vẫn chưa được các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình quan tâm đúng mức.
     Những vi phạm về việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo; về thẩm quyền thụ lý giải quyết; về trình tự, thủ tục giải quyết; về thời hạn giải quyết  hoặc một số vi phạm khác như: Hệ thống sổ sách, biểu mẫu nghiệp vụ theo dõi, quản lý công tác khiếu nại, tố cáo còn thiếu, ghi chép chưa đầy đủ; việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn còn có trường hợp không đúng thẩm quyền; xác định đơn khiếu nại, tố cáo trong trong hoạt động tư pháp chưa chính xác; không có sổ thụ lý giải quyết đơn tư pháp; giải quyết đơn không lập hồ sơ giải quyết; chậm giải quyết hoặc giải quyết kéo dài; nhiều trường hợp không xây dựng hồ sơ giải quyết khiếu nại đúng quy định; hồ sơ giải quyết khiếu nại chưa được đánh số trang bút lục. Một số trường hợp giải quyết đơn do VKS chuyển đến nhưng không thông báo bằng văn bản cho VKS biết;...
     Từ thực tiễn công tác thấy có những khó khăn vướng mắc sau :
     - Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan tư pháp (Cơ quan điều tra, Tòa án, Thi hành án) chưa có cán bộ chuyên trách để tham mưu cho lãnh đạo đơn vị trong việc tiếp nhận, thụ lý, phân loại đơn thư khiếu nại, tố cáo, vì vậy ảnh hưởng đến quá trình thực hiện chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Viện kiểm sát đối với các cơ quan tư pháp.
     - Đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm kiểm sát của Ngành khi phòng kiểm sát khiếu tố chuyển đến các phòng nghiệp vụ, các phòng nghiệp vụ chuyển tiếp cho các cơ quan tư pháp có thẩm quyền xem xét giải quyết chưa kiểm sát được việc giải quyết và không theo dõi được kết quả giải quyết để thông báo lại cho phòng khiếu tố tổng hợp, báo cáo lãnh đạo.
     Tại Điều 5, Quyết định 487 chỉ quy định nhiệm vụ kiểm sát đơn đối với Vụ khiếu tố Viện KSND tối cao mà không nêu cụ thể nhiệm vụ này đối với Phòng kiểm sát khiếu tố Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và bộ phận khiếu tố Viện kiểm sát huyện. Do đó, khi tổ chức thực hiện Quyết định 487, Phòng khiếu tố và bộ phận khiếu tố cấp huyện chỉ làm nhiệm vụ chuyển đơn, không chú trọng công tác kiểm sát giải quyết đơn.
     - Trình độ hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo của người dân còn thấp, vì vậy có trường hợp đã được giải quyết hoặc giải thích cụ thể, rõ ràng nhưng vẫn tiếp tục khiếu nại, thậm chí khiếu nại vượt cấp.
     Để thực hiện tốt và có hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết đơn khiếu tố, đề xuất một số kiến nghị:
     - Cần sửa đổi, bổ sung Thông tư 02 của Liên ngành Trung ương về việc thi hành các quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo về hình sự theo hướng đảm bảo cho VKS thực hiện quyền kiểm sát trực tiếp không phải lệ thuộc vào các biện pháp yêu cầu gián tiếp trước đó.
     - Định kỳ tổ chức các cuộc tập huấn trong và ngoài ngành về công tác khiếu tố; tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc và phổ biến rút kinh nghiệm rộng rãi trong toàn ngành.
     - Tăng cường công tác kiểm tra nắm tình hình kịp thời phát hiện vi phạm trong công tác giải quyết khiếu tố để tạo sự chuyển biến nhận thức trong mỗi cán bộ KSV về công tác khiếu tố.

Tác giả bài viết: Đinh Thị Đức - VKS tỉnh QB

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

ĐĂNG NHẬP NỘI BỘ

LIÊN KẾT WEBSITE

kiểm sát online
Văn bản pháp luật
vksndtc
Bộ pháp điển
Công báo điện tử quảng bình
Tuyển dụng công chức
Thư viện pháp luật
Bảo vệ pháp luật

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 20


Hôm nayHôm nay : 1409

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 101027

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8423585

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn, việc xây dựng cổng thông tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình sẽ mang lại kết quả thế nào ?

Rất tốt

Bình thường

Tạm được

Không ý kiến