07:05 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHÀO MỪNG TRUY CẬP TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

MENU

VĂN BẢN PHÁP LUẬT

 Thư viện pháp luật
 Văn bản ngành KSND

CALENDAR

TIN MỚI NHẤT

Trang nhất » Tin Tức » Kiểm sát viên viết

Liên ngành tố tụng Quảng Bình kiến nghị sửa đổi thông tư 17 và dừng thực hiện công văn 234

Thứ tư - 17/12/2014 02:08
Ngày 17/9/2014 Tòa án nhân dân tối cao ban hành Công văn số 234/TANDTC, trong đó có nội dung: “ bắt buộc phải giám định hàm lượng của các chất thu ma túy trong các chất thu giữ nghi là ma túy để lấy đó làm căn cứ kết tội các bị cáo theo quy định tại Chương XVIII “ Các tội phạm về ma túy” của Bộ luật hình sự năm 1999.”
Thực hiện Công văn số 234/TANDTC, Tòa án hai cấp tỉnh Quảng Bình đã trả hồ sơ các vụ án về ma túy cho Viện kiểm sát cùng cấp để điều tra bổ sung với lý do giám định hàm lượng các chất thu giữ  nghi là ma túy.
Liên ngành Công an, Viện kiểm sát, Tòa án Quảng Bình thấy rằng việc thực hiện công văn 234 gặp những  khó khăn, vướng mắc sau:

Thứ nhất: Về thực tiễn giải quyết các vụ án ma túy:
Hiện nay Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình không có đủ phương tiện và cán bộ để giám định hàm lượng chất ma túy nên không thể giám định được hàm lượng chất ma túy. Việc giám định hàm lượng chất ma túy phải trưng cầu Viện khoa học hình sự Bộ công an tại Hà Nội. Do đó sẽ mất rất nhiều thời gian, kinh phí, bất cập trong phân công, phân cấp điều tra vụ án, việc phê chuẩn bắt khẩn cấp, tạm giữ, phê chuẩn tạm giữ… gặp khó khăn, không kịp thời đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy.

Thực tiễn tại Quảng Bình đã khởi tố điều tra, truy tố, xét xử nhiều bị can, bị cáo qua lời khai nhận về số lượng ma túy đã tàng trữ, vận chuyển, mua bán. Án ma túy thường liên quan đến án truy xét nên  việc giám định  hàm lượng là bất cập. Trong trường hợp truy xét như trên ,nếu thực hiện theo Công văn 234/TANDTC sẽ dẫn đến việc bỏ lọt tội phạm là kẻ chủ mưu, cầm đầu trong các đường dây tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy.

Thứ hai: Quy định của pháp luật về xử lý các tội phạm về ma túy.
Theo quy định của các Điều trong Chương XVIII Bộ luật hình sự năm 1999 các tội phạm về ma túy chỉ quy định về “số lượng” và ‘trọng lượng” của các chất ma túy để làm căn cứ khởi tố, truy tố và xét xử , mà không quy định về “ hàm lượng”. 
Điểm 1.4 Khoản 1 Mục I Thông tư 17/LN BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24/12/2007 của Bộ công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ tư pháp ( Thông tư 17) quy định: “ Trong mọi trường hợp, khi thu giữ được các chất nghi là ma túy hoặc tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy thì phải trưng cầu để xác định loại, hàm lượng…” Việc Thông tư 17 quy định phải giám định hàm lượng trong mọi trường hợp là không phù hợp với quy định của Bộ luật hình sự, nên cần nghiên cứu sửa đổi.

Từ những khó khăn, vướng mắc trên, ngày 15/12/2014 liên nghành Công an, Viện kiểm sát, Tòa án Quảng Bình đã có văn bản đề nghị  Bộ công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ tư pháp sửa Thông tư 17 theo hướng bỏ quy định tại điểm 1.4: Trong mọi trường hợp, khi thu giữ được các chất nghi là ma túy hoặc tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy thì phải trưng cầu để xác định loại, hàm lượng. Chỉ giám định hàm lượng trong ba trường hợp quy định tại tiết a, b điểm 1.1 Mục I và điểm 3.5 Mục II của Thông tư 17. Trong khi chờ sửa đổi Thông tư 17 các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Quảng Bình đề nghị Tòa án nhân dân tối cao  tạm dừng thực hiện Công văn số 234/TANDTC ngày 17/9/2014 nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan tiến hành tố tụng địa phương thực hiện đúng quy định của Bộ luật hình sự.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Bình-P2

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

ĐĂNG NHẬP NỘI BỘ

LIÊN KẾT WEBSITE

kiểm sát online
Văn bản pháp luật
vksndtc
Bộ pháp điển
Công báo điện tử quảng bình
Tuyển dụng công chức
Thư viện pháp luật
Bảo vệ pháp luật

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 11


Hôm nayHôm nay : 2281

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 71061

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8393619

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn, việc xây dựng cổng thông tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình sẽ mang lại kết quả thế nào ?

Rất tốt

Bình thường

Tạm được

Không ý kiến